Ảnh minh họa (nguồn
internet)
Tiếp công dân là nhiệm vụ
thường xuyên, quan trọng của Đảng và Nhà nước. Tiếp công dân là tạo điều kiện để
nhân dân trực tiếp tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội. Thông qua công
tác tiếp dân, Đảng và Nhà nước hiểu dân hơn và để cho nhân dân hiểu rõ hơn về
Đảng, Nhà nước; hạn chế được cơ bản những vụ việc bức xúc, phức tạp, góp phần
ổn định tình hình an ninh, chính trị, giữ ổn định sự phát triển của đất nước.
Xuất phát từ ý nghĩa tầm quan trọng
của công tác tiếp công dân, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-Qđi/TW về trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với
dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Theo đó, trách nhiệm của người đứng
đầu trong công tác tiếp công dân được quy định như sau:
1. Trách nhiệm
của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết
phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân
- Thực hiện sự
lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy cấp trên trong
công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh,
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.
- Trực tiếp thực
hiện việc tiếp dân, kịp thời đối thoại với dân khi cần thiết và xử lý, giải
quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo thẩm quyền.
- Lãnh đạo, chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan nhà
nước, người có thẩm quyền chấp hành quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực
tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của
dân.
- Ban hành và tổ
chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân theo quy
định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phân công một cơ quan, đơn vị trực thuộc
chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và theo dõi, tổng hợp,
tham mưu cho người đứng đầu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, đối
thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố
cáo của dân trên địa bàn; bố trí địa điểm, điều kiện vật chất, kỹ thuật cần
thiết, thuận lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
- Chỉ đạo, hoặc
phối hợp với các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo đảm trật tự, an toàn
cho việc tiếp dân; bảo vệ người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.
- Thông báo thời
gian, địa điểm tiếp dân trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức (nếu
có) và trụ sở làm việc của người đứng đầu cấp ủy hoặc địa điểm tiếp dân.
- Định kỳ quý I,
6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất trực tiếp làm việc với bí thư cấp ủy cấp
dưới trực tiếp và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp có liên quan về
tình hình, kết quả công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.
- Định kỳ hằng
tháng, quý I, 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo tình hình, kết quả tiếp dân và xử
lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân như sau:
+ Bí thư cấp ủy
cấp tỉnh báo cáo với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Nội chính Trung ương, Ban
Dân vận Trung ương.
+ Bí thư cấp ủy
cấp huyện báo cáo với bí thư cấp ủy cấp tỉnh, ban nội chính, ban dân vận cấp ủy
cấp tỉnh.
+ Bí thư cấp ủy
cấp xã báo cáo với bí thư và ban dân vận cấp ủy cấp huyện.
2. Thời gian tiếp
dân
- Người đứng đầu
cấp ủy tiếp dân định kỳ như sau:
+ Người đứng đầu
cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện tiếp dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng.
+ Người đứng đầu
cấp ủy cấp xã tiếp dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng.
- Người đứng đầu
cấp ủy tiếp dân đột xuất trong các trường hợp sau:
+ Vụ việc nổi
cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của
nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến các cơ quan, tổ chức đơn vị còn khác
nhau.
+ Vụ việc có thể
gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội.
3. Người đứng đầu cấp ủy bị xem xét xử lý
trách nhiệm trong các trường hợp sau:
- Thiếu trách
nhiệm hoặc buông lỏng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát
việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo của dân.
- Vi phạm quy
định của Đảng, Nhà nước về tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh,
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo dẫn đến tình trạng đơn, thư kéo dài, vượt cấp, ảnh
hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Hoài Thu